Thứ Ba, 1 tháng 8, 2017

Người đau dạ dày nên tránh xa những thực phẩm nào - Bạn đã biết ?

Đau dạ dày xảy ra nhiều ơ mọi lứa tuổi , biểu hiện như bỏng rát, khó tiêu, đầy bụng, buồn nôn, đau quặn thắt vùng bụng dưới, nóng rát thượng vị... Đau dạ dày ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày của mỗi người . Chúng ta nên sớm có cách điều trị và chế độ ăn uống phù hợp để tránh trình trạng xấu về sau. Dưới đây lời khuyên về những thực phẩm mà người đau dạ dày nên tránh xa , các bạn cùng thảo khảo nhé !

1. Cà phê và đồ uống có ga
Cà phê và các đồ uống có gas có hàm lượng caffeine cao gây kích thích sản xuất axit dạ dày dẫn đến làm tăng các triệu chứng đau và khó chịu ở những bệnh nhân đau dạ dày.
2. Rượu bia và đồ uống có cồn
Những thức uống này có thể gây kích ứng và mài mòn lớp chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày, thâm chí có thể dẫn đến chảy máu từ các vết loét trong dạ dày.
3. Tránh các thực phẩm và các loại gia vị có tính chua, cay, nóng: tiêu, ớt, gừng, chanh, giấm, cam, quýt, mơ…..
 4. Các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ 
Các loại thực phẩm tươi sống như hải sản, gỏi… cua, ốc, hến, nghêu, mực, sứa… đối với loại thực phẩm này nên chế biến thật kỹ trước khi sử dụng bởi chúng là nguồn chứa nhiều vi khuẩn HP – một thủ phạm chính gây viêm loét dạ dày.


Hơn nữa cần lưu ý một điều rằng, sau khi ăn hải sản không nên ăn các loại thức ăn các loại trái cây có nhiều vitamin Cnhư:  cam, quýt, bưởi, nho… điều này không những làm mất đi chất dinh dưỡng của thực phẩm mà còn sinh ra các độc tố gây khó tiêu, đau bụng nôn ọe. 
5.Thực phẩm chứa nhiều chất xơ
Các loại chất xơ như củ cải già, các loại đậu già có thể khó tiêu và tác động trực tiếp vào vết viêm loét gây đau rát… Do đó, cần phải chế biến kỹ, thái nhỏ và nấu nhừ.
Một số loại củ, rễ như: măng, khoai mì…cũng nên tránh vì chúng chứa một hàm lượng cao Acid Cyanhydric là chất độc hại cho dạ dày. 
6. Tránh căng thẳng
Căng thẳng, stress kéo dài có thể ảnh hưởng đến hầu hết các bộ phận trong cơ thể trong đó có dạ dày. Điều này làm tăng tiết axit dịch vị, mài mòn lớp nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày.

/

7. Tránh làm việc quá sức
Dù là làm việc chân tay hay trí óc đều có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sự hoạt động của dạ dày. Lượng máu cung cấp cho dạ dày bị giảm đi, chức năng bài tiết mất cân bằng khiến niêm mạc bị tổn thương.
Vì vậy, hãy cố gắng giữ tinh thần thật thoải mái, sắp xếp thời gian và lịch làm việc hợp lý để tránh căng thẳng, stress.
 8. Tránh ăn uống không điều độ
Không nên ăn quá no hoặc để quá đói, nồng độ axit và các men tiêu hóa trong dạ dày khá cao có thể gây ra tình trạng “ tự tiêu hóa niêm mạc”.
Ăn quá no, dạ dày sẽ giãn rộng dễ làm tổn thương cơ chế tự bảo vệ của dạ dày, nhất là vào buổi tối. Khi ăn nên ăn từ từ, nhai kỹ, tránh ăn quá nhanh hoặc vừa ăn vừa nói chuyện. Sau ăn không được chạy nhảy hay hoạt động ngay.

Các thực phẩm trên bạn cần phải lưu ý tránh xa nếu là người hay bị đau dạ dày . Nếu có uống thuốc đặc trị đau dạ dày mà bạn không tuân thủ các thói quen hay không tránh các món ăn kẻ thù của dạ dày đang bị tổn thương của bạn, thực sự rất khó để bạn chữa khỏi bệnh đau dạ dày . Bạn hãy nghiêm túc tuân thủ quá trình ăn uống để sớm có một dạ dạy khỏe mạnh nhé !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét