Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2017

Mách bố mẹ cách xây dựng lòng tốt ở con trẻ

Nuôi dạy trẻ thế nào cho tốt luôn là nỗi bận tâm của cha mẹ. Không chỉ là chăm sóc con để con khỏe mạnh mà còn là nuôi dạy con sao cho con thành người. Để dạy con trở thành một đứa bé tốt bụng, biết thương người và quan tâm người khác vẫn là câu hỏi lớn của nhiều bậc phụ huynh.


Có thể nói, tạo dựng lòng tốt cho trẻ ngay từ nhỏ chính là xây dựng “của cải” cho con. Giúp con có một hành trang đầy yêu thương khi bước vào đời. Mỗi gia đình sẽ có những cách giáo dục khác nhau trong việc xây dựng nhân cách của trẻ. Dạy trẻ về lòng tốt chỉ đơn giản là dạy cho con cách cho và nhận giúp con cảm thấy hạnh phúc, bồi đắp thêm tình cảm bạn bè, giảm đi sự bắt nạt những kẻ yếu hơn. Dưới đây là 5 cách đơn giản nhất giúp tạo dựng lòng tốt cho trẻ ngay từ nhỏ, cả nhà hãy cùng đọc và tham khảo nhé!

Dạy con yêu thương giúp đỡ ông bà bố mẹ
Lòng tốt phải được gieo mầm từ trong chính ngôi nhà của trẻ. Khi trong nhà có ông bà, bố hoặc mẹ bị ốm đau, cần sự giúp đỡ, chính cử chỉ chăm sóc của người lớn hơn sẽ ảnh hưởng tới trẻ. Bạn có thể dạy cho con những việc đơn giản để chăm sóc mọi người như mang cơm, rót nước cho ông bà, kể chuyện cho bố mẹ vui, bóp chân cho bố, chải tóc cho mẹ… bé sẽ cảm thấy thật tuyệt vời vì chính những việc làm của mình.

Dạy con biết chia sẻ, nhường nhịn


Nhiều đứa bé không được dạy về sự chia sẻ, nhường nhịn thường không biết cảm thông cho người khác. Nên phải dạy con điều này từ sớm. Chia sẻ cho bạn đồ chơi của mình hay nhường cho em nhỏ hơn những quyền lợi thuộc về mình… chỉ đơn giản là vậy nhưng lâu dài sẽ hình thành nên một thói quen, một nhân cách tốt.

Kể cho con nghe những câu chuyện về lòng tốt
 Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam có vô vàn những câu chuyện về lòng nhân hậu với những cái kết tốt đẹp cho những người tốt. Những câu chuyện xung quanh về tấm gương người tốt việc tốt ba mẹ hãy kể cho con nghe. Giải thích cho con hiều việc làm đó tốt đẹp như thế nào, cần học tập ra sao.

Cha mẹ luôn là tấm gương phản chiếu cho con
Khi còn nhỏ, trẻ thường có thói quen bắt chước, đặc biệt là bắt chước những người gần gũi với trẻ đặc biệt là cha mẹ.Vì vậy cách đối nhân xử thế của cha mẹ, chính là tấm gương để con học tập. Hãy cư xử tử tế để con bạn cũng được vun đắp những điều tử tế. Từ những việc nhỏ như hàng xóm giúp nhau trông nhà, tặng nhau một món quà… là những việc làm gây dựng lòng tốt mà qua đó con trẻ sẽ học được từ cha mẹ.

 Khuyến khích trẻ tham gia đội nhóm
Hoạt động đội nhóm vừa giúp gắn kết mọi người, giúp con tự tin hơn đồng thời con cũng sẽ bỏ đi được những thói quen cá nhân chưa tốt để hoàn thiện mình hơn.


Việc tạo dựng lòng tốt ở trẻ vốn dĩ không phải là chuyện một sớm một chiều mà là cả một quá trình lâu dài. Các ông bố bà mẹ cần kiên nhẫn và dạy con một cách tự nhiên để con trưởng thành và phát triển một cách hoàn thiện cùng những điều tốt đẹp nhất nhé! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét